121

7 Lợi Ích Câu Cá Mang Lại Cho Trẻ

Lợi ích của câu cá đối với trẻ em

Câu cá không có bất kỳ giới hạn nào về độ tuổi, giới tính, văn hóa và kinh tế. Bạn có thể lựa chọn bất kì địa hình câu nào phù hợp với điều kiện của mình, câu cá trên bờ, trên thuyền, bằng cách sử dụng các thiết bị câu chuyên dụng hay chỉ đơn giản là những đồ dùng tự chế. Do đó, mức chi phí để bạn bắt đầu cho trẻ thử nghiệm bộ môn này rất thấp.

Khi đưa con đi câu cá, bạn sẽ mang đến cho con những trải nghiệm mới và cách sử dụng thời gian thư giãn. Bạn sẽ lấp đầy một ngày của chúng bằng các hoạt động và cuộc phiêu lưu, để con tạm nói không với các thiết bị điện tử. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất, bạn có biết rằng câu cá có nhiều lợi ích đối với trẻ em không? Dưới đây là 7 lý do chính đáng sẽ thuyết phục bạn rằng việc đưa trẻ đi câu là một điều tuyệt vời.

1. Rời xa thiết bị điện tử

Ngày nay, trẻ em hiếm khi có, hoặc không có thời gian và điều kiện để tận hưởng không gian ngoài trời và bầu không khí trong lành đi của thiên nhiên. Thay vào đó các hoạt động giải trí của chúng gắn liền với các thiết bị điện tử.

Khi bạn dẫn một đứa trẻ đi câu, thì lợi ích đầu tiên phải kể đến là bạn đang giúp chúng rút phích cắm khỏi các thiết bị điện. Tạo cho chúng một môi trường vui chơi lành mạnh, giúp phát triển về mặt thể chất toàn diện hơn.  

2. Sự tự tin

Khi một đứa trẻ tập câu cá, thì hầu hết các công việc đều cần đến sự hỗ trợ của bạn, chúng thậm chí còn không dám chạm vào con cá. Nhưng mỗi khi trẻ câu được cá hoặc có thể tự thực hiện một thao tác nào đó, bạn dễ dàng nhận thấy niềm vui và sự tự tin của chúng sẽ tăng lên. Sự tự tin là mấu chốt để thúc đẩy chúng thể hiện và khám phá bản thân trong nhiều lĩnh vực khác.

Tôi còn nhớ khi tôi cố gắng thuyết phục cô con gái 5 tuổi của tôi chạm vào con cá mà nó vừa câu được. Nó sợ cảm giác lạnh lạnh, nhớt nhớt khi chạm vào cá, nhưng khi nó làm được mắt nó sáng bừng, nó tự hào về bản thân và chạy ngay về phía mẹ để khoe chiến tích của mình.

3. Học được tính kiên trì và nhẫn nại

Dưới sự tác động của nhịp sống hiện đại và vô số lựa chọn giải trí trên Internet với tốc độ nhanh, dễ dàng tiếp cận, không có bắt kì một hạn chế nào về mặt thời gian. Điều này vô tình ngay bất lợi cho phụ huynh khi muốn tính kiên nhẫn cho trẻ, vì chúng đã  quen với việc mọi thứ chúng muốn phải được thỏa mãn ngay lập tức. Trong khi, câu cá dạy cho trẻ biết rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết chờ đợi.

Một con cá sẽ không cắn câu ngay lập tức, con bạn phải học cách kiên trì và tĩnh lặng trong nhiều phút, thậm chí hàng giờ. Chúng buộc phải chờ đợi và không được bỏ cuộc, đến khi cá cắn câu thì niềm hạnh phúc và sự hài lòng của chúng sẽ tăng lên rất nhiều. Từ đó chúng sẽ học được rằng kết quả phải đến từ sự nỗ lực và kiên trì hoặc thậm chí khi cá không cắn câu thì bạn có thể dạy chúng cách đối phó với sự thất vọng của bản thân.

4. Tập trung

Khoảng thời gian chú ý của trẻ em thường khá ngắn, rất nhiều thứ có thể dễ khiến trẻ mất tập trung. Khi bạn đưa chúng ra ngoài câu cá, bạn dạy chúng phải tĩnh lặng và tập trung quan sát động tĩnh của cá nếu muốn có được cảm giác tự hào, hạnh phúc khi đưa được một con cá lên bờ. Đây sẽ là bài tập tuyệt vời đối với những đứa trẻ quá khiến động, giúp chúng kiểm soát được năng lượng của mình.

5. Dạy tính độc lập

Bạn còn nhớ trong lần đầu đưa trẻ đi câu bạn phải giúp chúng làm tất cả mọi thứ, nhưng về sau khi sự tự tin và can đảm tăng lên chúng dần muốn thử làm tất cả mọi thứ. Và chẳng bao lâu chúng có thể câu cá mà không cần sự giám sát chặt chẽ từ bạn. Tính độc lập cũng từ đó sẽ được phát triển lên.

Và cuối cùng, đối với những trẻ đã ở một độ tuổi nhất định và có chút ít kinh nghiệm bạn hãy cho chúng từ định đoạt mọi thứ. Khi câu cá, chúng phải tự quyết định và lên kế hoạch cho bản thân như sử dụng mồi câu nào, cuộn dây vào lúc nào, cách thả câu, tìm kiếm vị trí tốt nhất để câu và nhiều hơn thế nữa. Trước khi rời khỏi nhà, chúng sẽ lên kế hoạch cho những gì cần mang theo và những việc cần làm.

6. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Câu cá đòi hỏi rất nhiều sự tập trung và ý thức. Điều này giúp tâm trí bạn thoát khỏi xung đột nội tâm và căng thẳng, tương tự như thiền định. Do đó, nó giúp giảm lo lắng, chống trầm cảm và thúc đẩy thư giãn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng câu cá làm giảm mức cortisol của bạn (còn được gọi là hormone căng thẳng). Hiệu ứng tích cực này có thể kéo dài đến ba tuần sau một chuyến đi đánh cá. Câu cá thậm chí còn được sử dụng để giúp đỡ những người đã trải qua chấn thương hoặc bị PTSD.

Tương tự đối với trẻ em, Theo thống kê, tỷ lệ trẻ bị rối loạn lo âu và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng trầm cảm ngày càng tăng. Khi chúng gặp các rắc rối, căng thẳng trong giờ học, mâu thuẫn với bạn bè, việc liên tục nguy nghĩ về những điều đó khiến trẻ rơi vào trạng thái tiêu cực. Việc đi câu giúp chúng để đầu óc mình được thư giãn và thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực đó. Đồng thời, khoảng thời gian đi câu cùng nhau cũng sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ có thể tâm sự với bạn những vấn đề chúng đang gặp phải.

7. Tăng sự tương tác và mối quan hệ với các thành viên trong gia đình

Đừng chỉ đưa con bạn ra ngoài một mình, hãy thu hút sự tham gia của cả gia đình. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn tổ chức các buổi đi câu kết hợp với picnic cùng gia đình và một số bạn bè thân thiết vào dịp cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ. Câu cá là một thú tiêu khiển tuyệt vời vì thực tế ai cũng có thể tham gia bất kể tuổi tác, giới tính.

Những buổi đi chơi như vậy sẽ tạo cơ hội để mọi người dành thời gian cho nhau, gắn kết các mối quan hệ. Bạn có thể vừa làm một buổi nhậu với mấy ông bạn vừa không bị vợ nhằn vì bỏ bê vợ con.

Hoặc nếu bạn là người không thích tụ tập thì chỉ đi cùng với gia đình thôi. Không khí trong lành, thoáng đãng sẽ là điều kiện tốt để ngồi lại cùng nhau tâm sự, thảo luận về những vấn đề đã xảy ra trong một tuần vừa qua.

Ngay cả khi một trong những đứa trẻ của bạn không thích câu cá, chúng có thể làm rất nhiều việc khác như vớt tép, chạy theo những con chuồn chuồn, quan sát những loài vật xung quanh.

Share to :

Product Discount Up To 70%

Follow Social Media
Categories
Gọi điện thoại
028.399.69425
Chat Zalo

Quý khách vui lòng nhập thông tin dưới đây